Ảnh hưởng dịch Covid-19 đến xu hướng đồng phục học sinh 2021

Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian biểu cũng như kế hoạch của nhiều cơ sở giáo dục, thị trường đồng phục học sinh “giảm nhiệt” dù ngày tựu trường cận kề.  

Dịch Covid-19 khiến thị trường đồng phục “ảm đạm”?

Thị trường đồng phục học sinh 2021 đang cho thấy tâm lý “bất an” của nhiều nhà sản xuất, may mặc. Phải chăng đây là dấu hiệu cho thấy sự “hụt hơi” của các thương hiệu, sau một năm sản lượng đồng phục có dấu hiệu tồn kho vì Covid-19?.  Nghe có vẻ bất thường, tuy nhiên đây là thực tế trên thị trường hiện nay.

Vào năm ngoái (3/2020), thời điểm dịch Covid-19 lần đầu tiên hoành hành vào đầu học kỳ 2, do đó nguồn cung ứng mua đồng phục bổ sung theo dự trù của các doanh nghiệp rơi vào trạng thái đóng băng. Hàng tồn kho bắt đầu xuất hiện và ghim một phần vốn của nhà sản xuất. Rút kinh nghiệm, vào mùa khai giảng năm học 2020 -2021, các thương hiệu sản xuất đồng phục cung ứng khối lượng lớn ra thị trường. Tuy nhiên, giai đoạn này các bậc phụ huynh mang tâm lý mùa dịch “học online nhiều hơn đến lớp”, chính vì thế tối giản hết mức trong mua sắm đồng phục.

Hiện nay, nước ta đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4. Mùa khai giảng năm học 2021-2022 đang còn bỏ ngỏ và phương án học trực tuyến được nhiều cơ sở giáo dục đưa vào kế hoạch ưu tiên. Chính vì thế, giải pháp đồng phục học sinh cho năm học mới sẽ chỉ nằm trên sổ sách nếu tình hình dịch bệnh không khả quan hơn trong thời gian tới.

Những mẫu thiết kế được ưa chuộng

Thị trường đồng phục học sinh tại nước ta cũng khá cơ bản so với các quốc gia trong khu vực bao gồm: Đồng phục chính – đồng phục đến lớp thường là sơ mi + quân tây hoặc chân váy (với nữ); Đồng phục thể dục – bộ đồ thể dục với áo thun và quần thun dài. Tại một số trường cấp 2, cấp 3 các bạn nữ còn có đồng phục áo dài, ngoài ra còn có áo đồng phục lớp, áo đồng phục nhóm,... các mẫu áo này đa phần là áo thun cổ tròn hoặc Polo.

Yếu tố khí hậu, vùng miền cũng được các nhà sản xuất đặc biệt chú ý trong các thiết kế đồng phục. Chẳng hạn như các em vùng cao Tây Nguyên hay những bạn xứ lạnh như Lâm Đồng và mùa đông của các tỉnh phía Bắc, thường sẽ có thêm đồng phục áo khoác dài tay cho mùa lạnh. Mặt khác, để đồng phục mang tính thích ứng và hiệu quả cao, nhiều nhà sản xuất còn linh động thiết kế để có thể phù hợp với thời tiết.

So với khoảng 10 năm trở về trước, đồng phục học sinh thời nay đã được các em yêu thích hơn rất nhiều. Trước đây, đồng phục không được các em học sinh hưởng ứng vì thiết kế quá “cứng nhắc” và đơn điệu. Hơn thế, các chất liệu được sử dụng khá khô cứng tạo cảm giác bí bách trong các hoạt động trên lớp của các em. Thời nay, nhiều trường học trước khi lựa chọn thiết kế đồng phục đều lấy ý kiến từ các em học sinh, đồng thời quy chuẩn trang phục không còn quá khắt khe như trước giúp thị trường phát triển đa dạng hơn về kiểu dáng.

Song song đó, xu hướng đồng phục xanh đang được các thương hiệu đồng phục đặc biệt quan tâm. Mặc dù nếu so với các đơn vị sản xuất đồng phục nhanh khác, giá thành là yếu tố thua thiệt đối với các sản phẩm làm từ chất liệu thân thiện môi trường (giá bán cao). Nhưng all4school – vì sức khỏe học đường, vì tương lai con trẻ, các bậc phụ huynh sẽ có những cân nhắc và lựa chọn phù hợp.

Phụ kiện đồng phục năm học 2021

Mỗi khi nhắc đến phụ kiện đồng phục học sinh, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến giày dép, mũ nón, balo, túi xách,... Tuy nhiên, từ khi đại dịch Covid-19 hoành hành một phụ kiện quạn trọng và vô cùng cần thiết là khẩu trang luôn luôn phải được trang bị 100%. Ngoài ra, kính, mũ chống giọt bắn cũng được nhiều phục huynh đặc biệt trang bị cho các em, bên cạnh găng tay y tế.

Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 là điều không ai mong muốn, thế nhưng ông bà ta thường nói “trong cái khó ló cái khôn”, cuối mỗi con đường đều sẽ có một cánh cửa khác giúp chúng ta khai phá những hành trình mới. all4school tin rằng, thị trường đồng phục nói chung, cách riêng với những nhà sản xuất đồng phục sẽ có những cách giải quyết tối ưu và hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp, nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Ý kiến bạn đọc